Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Niềng răng và cách chăm sóc

Việc niềng răng cần đầu tư thời gian và tiền bạc. Với việc mang những cái móc, dây kim loại, dây, dải cao su và các khí cụ nha khoa khác thì thức ăn, mảng bám dễ dàng được thành lập, nếu không được làm sạch hoàn toàn sẽ gây nhiễm màu răng.

Những người mang mắc cài nên đánh răng sau bữa ăn và nếu có thể sau mỗi lần ăn nhẹ với kem đánh răng chứa Flour. Các nhà chỉnh hình khuyên nên sử dụng thuốc súc miệng có Flour loại kê toa hoặc không. Đôi khi nước súc miệng có thể loại bỏ những mảnh thức ăn nhỏ mà bàn chải khó loại bỏ được.

Để làm sạch mắc cài, bạn phải xỉa qua khoảng không gian giữa dây chính và phía trên của răng. Có những loại chỉ đặc biệt cho mắc cài với 1 đầu cứng hơn để đưa qua dễ dàng hơn. Kéo tới lui nhẹ nhàng, làm sạch khoảng không gian giữa các răng, nhưng không được kéo vào dây cung hàm vì bạn có thể làm hư nó.

Nên đánh răng từ dưới lên và từ trên xuống ở mỗi răng với bàn chải lông mềm. Một bước nữa mà các nhà chỉnh hình khuyên thực hiện là sử dụng bàn chài kẽ dành cho người mang nieng rang còn được gọi là bàn chải hình cây thông noel do hình dạng của nó. Bạn chải từ trên xuống, sau đó lại từ dưới lên trên mỗi răng mang mắc cài. Lập lại trên mỗi răng cho đến khi tất cả các răng đều sạch.

Khi mang mắc cài bạn vẫn có thể ăn các loại thức ăn ưa thích với điều kiện là cắt nhỏ ra. Nhưng có 1 vài loại thực phẩm chắc chắn là bạn nên tránh như: các loại thức ăn cứng, dính, caramel, kẹo gôm, bắp, lõi bắp, hạt đậu cứng, bánh quy cứng và củ cà rốt. Không nên nhai kẹo gôm hay đá. ( Đọc thêm: Ăn gì sau khi niềng răng? )

Nếu bạn mang mắc cài có phần giữ, làm sạch bằng bàn chải mỗi khi chải răng, mỗi tuần 2 lần, khử trùng phần giữ với dung dịch ngâm hàm giả. Đảm bảo chắc chắn rằng phần giữ này được làm sạch trước khi đặt trở lại vào miệng.

Việc chăm sóc niềng răng bao gồm cả việc bảo vệ niềng răng khi bạn chơi thể thao. Niềng răng không ngăn bạn chơi thể thao nhưng khi chơi các môn thể thao có thể gây tổn thương miệng, bạn nên mang khí cụ bảo vệ bao phủ các niềng răng, bảo vệ nướu và lưỡi.



Nếu niềng răng bị hư hại, tuy không phải là trường hợp khẩn cấp nhưng bạn nên đến nha sĩ để sửa chữa. Nếu bạn bị đau trong miệng hay trên mặt, bạn nên đi khám ngay lập tức. Có 1 vài cách giúp bạn dễ chịu hơn cho tới khi bạn gặp được bác sĩ chỉnh hình.

Bạn có thể sử dụng một mảnh sáp chỉnh hình nhỏ (có bán ở nhà thuốc) để cố định lại phần gãy, lỏng hoặc đặt giữa khung và nướu hay phần mô mềm

Nếu dây bị lỏng sẽ phải gắn lại bằng xi măng hay thay cái khác. Nếu dây rơi ra, giữ lại và đến nha sĩ để gắn lại.

Nếu dây kim loại bị gãy hay nhô ra khỏi vị trí đúng, dung đầu cục tẩy của viết chì đẩy trở lại với 1 lực nhẹ, để giảm kích thích. Nếu bạn không thể di chuyển nó thì dán sáp vào vị trí đó. Đừng cố gắng cắt dây kim loại, vì có thể gây nguy hiểm cho bạn như nuốt hay hít phải, đây là những trường hợp cấp cứu. Nếu bạn có tổn thương do dây kim loại bị gãy, rửa sạch với nước muối ấm, hay sử dụng thuốc tê nha khoa và không cần kê toa.

Chăm sóc niềng răng rất quan trọng nếu bạn muốn đạt kết quả cao nhất từ điều trị chỉnh hình. Hãy thực hiện việc đó như 1 phần thói quen hàng ngày của bạn. Khi niềng răng đã thực hiện xong bạn không chỉ có 1 hàm răng đều mà còn có nụ cười sáng chói.

Xem thêm
>> Chăm sóc niềng răng tại gia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét